Chi tiết bài viết

Uống nước mát thế nào cho đúng cách vào mùa hè?

      Rất nhiều người có thói quen cứ trời nắng, nóng thì tự nấu hoặc mua nước mát, nước sâm để uống cho mát cơ thể, tránh mụn nhọt, nóng trong. Tuy vậy, uống nước mát như thế nào, uống vào khi nào, cách nấu nước mát sao cho đúng … cũng là cả một vấn đề nên tìm hiểu.

 

Uống nước mát đúng cách vào mùa nóng

 

1. Công dụng của nước mát

 

     Nước mát là tên dân gian dùng để gọi các loại nước nấu từ cây lá có tác dụng thanh nhiệt, hạ sốt, lợi tiểu, giải độc cơ thể… Khi cơ thể bị nhiệt, có cảm giác bứt rứt, khát nước, khô họng, miệng, tiểu ít, da bị nhọt, miệng lưỡi lở… có thể sử dụng nước mát như nước uống thông thường nhằm giải độc cho cơ thể, hoặc tăng cường nước và vi chất trong mùa nắng nóng khi ra mồ hôi nhiều.

 

 

2. Lưu ý khi sử dụng nước mát

 

     Thời gian uống nước mát tốt nhất là ở giữa khoảng cách hai bữa ăn, chừng 10 giờ sáng và 15 giờ chiều (sau khi thức ăn đã được tiêu hóa, hấp thu). Nếu uống trước bữa ăn, bụng còn đói, nước mát mang tính hàn sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, có thể gây đầy bụng, không muốn ăn. Còn uống nước mát ngay sau bữa ăn cũng làm giảm kích thích đối với đường ruột.

 

     Khi tự nấu nước mát để dùng, nên chọn đồ nấu là đồ gốm hay sành sứ. Nguyên nhân: Đồ sành sứ tính chất ổn định, phản ứng hóa học trong quá trình nấu thuốc sẽ không ảnh hưởng tới sự phân giải của thuốc.

 

 

     Ngoài ra, đồ sành sứ truyền nhiệt đều, giữ ấm tốt. Nấu nước mát kỵ dùng đồ kim loại như sắt hay đồng, nhôm vì trong khi nấu, các nguyên tố kim loại xảy ra phản ứng hóa học với các thành phần của thuốc, có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Khi nấu nước mát, nên canh lửa ban đầu để lửa to. Khi nước đã sôi thì rút lửa nhỏ nấu thêm khoảng 30 phút là được.

 

     Khi cơ thể đang mắc những bệnh cấp và mạn tính, cần phải được chỉ định và hướng dẫn sử dụng đúng mức: như người đái tháo đường không thể sử dụng công thức có mía lau.

 

     Đối với người suy thận mạn, tuỳ thuộc vào độ suy mà tính toán kỹ kể cả nước uống thường, nếu sử dụng nước mát có chứa các ion và các vi chất khó kiểm soát hàm lượng có thể đưa đến tình trạng suy thận nặng hơn… 

 

     Người khoẻ mạnh cũng không nên dùng nước mát liên tục hàng ngày, chỉ nên uống trong thời gian ngắn, và thay đổi thường xuyên các thành phần trong nồi nước mát nấu cho gia đình.