Chi tiết bài viết

Cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng hạt sen?

     Sen là một trong những loại thuốc quý được dân gian tận dụng trong các phương thuốc chữa bệnh Đông y từ xưa đến nay. Theo nghiên cứu, mọi phần của sen đều có thể tận dụng, trong đó hạt sen là được sử dụng nhiều hơn cả với các mục đích chữa bệnh, kết hợp chế biến trong các món ăn khác nhau và có thể dùng cả tâm sen để sử dụng chữa bệnh. Hạt sen khá lành tính, tuy nhiên khi ăn cần phải nắm rõ những lưu ý sau đây.

 

Cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng hạt sen?

 

Lưu ý khi sử dụng hạt sen


 

     Hạt sen được mệnh danh là một trong những loại hạt vàng với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng hạt sen cần lưu ý các vấn đề sau để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn.

 

Không nên dùng khi bạn đang bị tiêu hóa kém

 

     Theo Đông Y, hạt sen có tính bình, không độc, không có cấm kỵ đặc biệt nhưng trong các trường hợp đầy bụng, khó tiêu, táo bón nên hạn chế dùng. Lý do bởi hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất trong hạt sen sẽ khiến hệ tiêu hóa khó hấp thu hơn, do đó tình trạng đầy bụng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

 

Không được uống tâm sen tươi

 

     Đây là sai lầm mà khá nhiều người mắc phải. Tuy tâm sen có rất nhiều công dụng tốt nhưng nếu ở dạng tươi lại có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều 1 lúc. Chính vì vậy, để an toàn, bạn cần sao vàng tâm sen dưới ngọn lửa nhỏ, tránh làm cháy.

 

Cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng hạt sen?

 

Không lạm dụng sử dụng hạt sen liên tục trong thời gian dài

 

     Đối với những người khỏe mạnh bình thường, không có nghĩa là dùng tâm sen càng nhiều trong thời gian kéo dài sẽ càng tốt cho sức khỏe. Trái lại, tâm sen có thể khiến bạn bị rối loạn nhịp tim. Dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe giới tính của cả nam và nữ, làm ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, thậm chí làm rối loạn kinh nguyệt và giảm ham muốn ở cả nam và nữ.

 

 Không trộn hạt sen để nấu cháo cho trẻ

 

 

     Hạt sen không có nhiều ý nghĩa về mặt dinh dưỡng, thậm chí còn làm trẻ khó tiêu hoá. Nguyên nhân là hệ thống tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm vì còn quá non nớt không thể hấp thụ được các chất, ngược lại, có thể gây dị ứng và mẩn đỏ. Do đó, không nên trộn các loại hạt sen để nấu cháo cho bé vì sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.