Chi tiết bài viết

Các tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe của bạn

Các tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe của bạn

 

     Hạt sen được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao như chè hạt sen, mứt hạt sen, chè hạt sen long nhãn, thịt gà hầm sen, móng giò hầm hạt sen,… cũng chính bởi vì các tác dụng của hạt sen rất tốt cho cơ thể.

 

     Ngoài giá trị dinh dưỡng, hạt sen còn là một vị thuốc quí với tên “liên tử”, được Đông y dùng chủ yếu làm thuốc bồi dưỡng cơ thể và chữa các bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược (mỗi ngày dùng 20 – 30g dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột).

 

     Trong thực tế hạt sen được dùng phối hợp với nhiều vị thuốc trong các đơn thuốc bồi dưỡng cơ thể. Ngoài ra trong nhiều sách thuốc cổ còn nói đến tác dụng chữa lỵ của hạt sen (hạt sen để nguyên cả vỏ sắc uống ngày 10 – 12g). Hải Thượng Lãn Ông cũng nói đến tác dụng này trong sách “Lĩnh Nam bản thảo”.

 

     Chè sen – một món ăn ngon, đồng thời là một bài thuốc bổ có tác dụng bổ dưỡng cơ thể và an thần, giúp giấc ngủ ngon hơn. Có thể nấu chè hạt sen thường, chè hạt sen long nhãn, hoặc chè hạt sen bọc bột sắn. Bát chè sen bọc bột sắn ăn ngon và bổ vì có nhiều chất dinh dưỡng, ngoài tác dụng bồi dưỡng còn chữa được mất ngủ và suy nhược thần kinh.

 

     Các tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Thực tế toàn bộ các phần của cây sen đều có thể sử dụng làm thuốc, tuy nhiên hạt sen là phần đặc biệt bởi nó có thể được chế biến thành các món ăn, vừa ngon, lại vừa hỗ trợ sức khỏe rất tuyệt vời. Qua nhiều tổng hợp, Emvaobep xin chia sẻ với các bạn những tác dụng tốt đối với sức khỏe thường thấy nhất của hạt sen.

 

 

1. Chữa mất ngủ

 

     Hằng ngày nấu chè hạt sen ăn vào buổi chiều hoặc tối, sử dụng hạt sen tươi càng tốt.

 

2. Trị tiêu chảy kéo dài, gầy yếu, kém ăn ở trẻ em

 

     Hạt sen sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200g) tán bột, mỗi ngày cho ăn 6-8g vào lúc đói.

 

3. Giảm nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ

 

     Hạt sen 1kg bỏ vỏ ngoài và tâm sen, củ mài (tươi thì 5kg, khô thì 2kg) hai thứ cùng sao vàng, tán mịn, viên với hồ nếp bằng hạt nhãn, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 10 viên vào lúc đói.

 

4. Giải nhiệt cho trẻ

 

     Hạt sen 20g, bèo cái 2 cây, gừng tươi 2 lát, đổ một tô nước đun kỹ, cho uống thay nước chè.

 

5. Chữa di tinh, đái đục

 

     Hạt sen 100g (bỏ vỏ, bỏ tim) sao vàng, bạch linh 20g (mua ở hiệu thuốc Đông y) hai thứ cùng tán bột, uống với nước lọc vào lúc gần đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cà phê.

 

 

6. Chữa lòi dom

 

     Hạt sen 50g tẩm rượu để khô, sao vàng, nấu chung với núm đuôi lợn (đoạn ruột sát đuôi, lấy 15- 20cm) thật kỹ, thêm tý muối, ăn vào buổi sáng, cứ vài ba ngày ăn 1 lần, sau 5 lần sẽ kiến hiệu.

 

7. Chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn

 

     Hạt sen hầm với chân giò heo, có thể ăn hằng tuần liền.

 

8. Bồi bổ cho phụ nữ mới sinh hoặc mới điều hòa kinh nguyệt

 

     Chọn gà nhỏ, cỡ 400-500g/con, mổ bỏ nột tạng, cho hạt sen và ý dĩ (bo bo), gạo nếp, mỗi thứ một nhúm (vo sạch) vào bụng gà, khâu lại, nấu thật nhừ cho ăn. Cứ 2-3 ngày lại ăn một bữa.

 

     Với những tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh tuyệt vời, hạt sen là loại thực phẩm được nhiều chị em nội trợ Việt yêu thích và lựa chọn. Các món ăn từ hạt sen cũng rất độc đáo, đặc trưng. Hy vọng qua bài viết về các tác dụng của hạt sen này, các bạn sẽ biết thêm công dụng và những cách chế biến hạt sen hiệu quả, đem lại những món ăn ngon và giàu dinh dưỡng cho người thân trong gia đình.