Chi tiết bài viết

Bỏ túi kinh nghiệm chọn hạt sen để nấu chè

     Hạt sen vốn là thực phẩm quý với nhiều giá trị dinh dưỡng được người Việt ưa chuộng từ xưa đến nay. Cứ mỗi dịp hè đến, những đầm sen lại nở rộ và được các chị em lựa chọn để nấu nhiều món ngon.

Cách chọn hạt sen ngon


 

     Làm sao chọn được hạt sen tươi và khô chất lượng cũng như mẹo bảo quản để sử dụng quanh năm không phải ai cũng biết.

 

Cách chọn mua hạt sen tươi ngon

 

  •      Bạn nên mua sen ngay khi vừa được hái. Khi ấy hạt sen vẫn đang còn trên đài sen và bạn có thể thoải mái lựa chọn những hạt sen ngon và chất lượng. Để hạt sen vẫn còn giữ được độ tươi ngon, bạn nên chọn mua loại hạt sen chưa tách vỏ. Hạt sen sau khi mua về bạn mang đi phơi nắng, tránh làm ướt hạt sen. Khi khô bỏ vào lọ để bảo quản được lâu hơn. Hạt sen già sẽ có màu trắng ngà hoặc vàng đậm, lớp ngoài căng tròn. Đặc biệt, những hạt sen này ăn rất thơm ngon mà không bị sượng. Khi nấu cũng sẽ có mùi thơm đặc trưng. Khi mua hạt sen vẫn còn tâm sen, phần hạt sen để ăn hoặc chế biến các món ngon còn tâm sen sẽ dùng để pha trà rất tốt cho sức khỏe. Trà tâm sen có tác dụng thanh nhiệt, an thần, hạ huyết áp rất tốt.
  •  
  •  Bỏ túi kinh nghiệm chọn hạt sen để nấu chè
  •  

Cách chọn mua hạt sen khô

 

  •      Bạn nên mua hạt sen khô có màu trắng đục, hạt nhỏ và đều. Thường thì hạt sen khô sẽ không có tim sen. Đối với hạt sen khô đã làm thành phẩm, bạn nên chọn mua loại được chế biến thủ công và có thể dùng tay bóc được. Loại này không chứa chất bảo quản nên hương vị vẫn còn nguyên vẹn, khi nấu ăn sẽ giữ được hương sen trong các món ăn. Hạt sen khô ngon, đảm bảo thường có xuất xứ rõ ràng, thường là từ các tỉnh thành miền Bắc như Hưng Yên, Hà Tây, Hà Nam,… miền Tây như Đồng Tháp và miền Trung là Huế.
  •  

Cách bảo quản hạt sen


 

     Nếu bạn tìm được địa chỉ mua hạt sen tươi và muốn tự tay bảo quản để có nguyên liệu dùng cả năm. Như vậy vừa có thực phẩm tươi ngon, không mất chất dinh dưỡng lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bếp sẽ giới thiệu với các bạn 3 phương pháp bảo quản hạt sen đúng cách dưới đây:

 

 Bỏ túi kinh nghiệm chọn hạt sen để nấu chè

 

     • Bảo quản tủ mát: với số lượng ít và thời gian sử dụng ngắn bạn có thể áp dụng cách này. Sau bước sơ chế cho hạt sen vào hộp và để vào ngăn mát có thể giữ được độ tươi khoảng 2 tuần.

     • Bảo quản vào tủ đông: mua hạt sen tươi về bóc vỏ, lấy tâm rồi cho vào từng túi nhỏ vừa đủ một lần nấu ăn. Sau đó cho vào túi nilong và chỉ cần lấy ra ngâm nước lạnh khoảng 20 phút. Hoặc đem hạt sen đông đi hấp mềm rồi nấu chè hoặc hầm cùng chân giò, xương heo…vô cùng bổ dưỡng.

     • Phơi khô: cách bảo quản hạt sen tươi lâu và hiệu quả nhất là phơi dưới nắng to. Sau quá trình bóc vỏ và tâm, lưu ý phải giữ sen khô ráo hoàn toàn. Sau khi hạt sen khô cho vào lọ thủy tinh đã vệ sinh sạch sẽ và để nơi thoáng mát. Cách thời gian đem hũ hạt sen ra ngoài phơi để tránh ẩm mốc.