Chi tiết bài viết

Bạn đã biết cách bảo quản hạt sen tốt nhất chưa?

     Hạt sen được biết đến như một loại dược liệu quý rất giàu dinh dưỡng cho sức khỏe, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc và các món ăn như món canh, món chè… Sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu các cách bảo quản hạt sen được tươi lâu qua bài viết này nhé!

 

Cách bảo quản hạt sen được tươi lâu nhất


     

     Hạt sen là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và bổ sung nhiều dinh dưỡng. Hạt sen từ lâu luôn được biết đến như một thực phẩm giúp chữa chứng mất ngủ, cơ thể suy nhược, căng thẳng thần kinh, biếng ăn,... Trong cuộc sống hằng ngày, hạt sen cũng dễ dàng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon.

 

Bảo quản hạt sen tươi trong ngăn đá tủ lạnh

 

Bước 1: Tách tâm sen

 

     Phần hạt sen tươi sau khi mua về thì tách bỏ vỏ xanh, lấy phần hạt sen trắng bên trong, lưu ý không rửa lại với nước. Dùng dao cắt bỏ hai phần đầu nhọn, tiếp tục khía dọc thân hạt một cách nhẹ nhàng.Tiếp tục dùng tăm để lấy tâm sen ra.

 

Bước 2: Bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh

 

     Chia nhỏ phần hạt sen đã tách tâm sen thành từng phần đủ dùng cho mỗi lần sử dụng, có thể bảo quản vào túi zipper hoặc hộp nhựa rồi cất vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông. Khi cần sử dụng thì chỉ cần lấy từng phần ra rã đông bằng nước ấm hoặc hấp lại rồi chế biến là được. Cách này có ưu điểm đó là hạt sen dù bảo quản lâu vẫn không bị thâm, còn nếu để tủ mát thông thường thì khoảng 10 ngày sen sẽ bắt đầu thâm đen. Bên cạnh đó, cách này còn giúp giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng có trong sen, hạt sen vẫn sẽ mềm, dẻo bùi chứ không bị thô cứng.

 

Bạn đã biết cách bảo quản hạt sen tốt nhất chưa?

 

Bảo quản hạt sen tươi bằng cách phơi khô

 

Bước 1: Tách tâm sen

 

     Tách vỏ hạt sen tươi để lấy hạt sen màu trắng bên trong, sau đó dùng tăm nhọn lấy tâm sen ra, lưu ý không cần rửa với nước lại với nước lạnh.

 

Bước 2: Phơi nắng

 

     Mang hạt sen ra phơi nắng từ 3 đến 5 lần liên tục hoặc dùng máy sấy cho thật khô để hạt sen mất nước hoàn toàn rồi cất vào hũ, lọ kín đế dùng dần. Trong thời gian sử dụng, thỉnh thoảng nên đem hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc.

 

Hấp hạt sen tươi rồi bỏ vào ngăn đông tủ lạnh

 

     Hấp hạt sen tươi rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần là một trong những cách làm được các chị em nội trợ ưa chuộng. Hạt sen sau khi tách bỏ, dùng xửng để hấp đến khi chín mềm, lưu ý không đảo hạt để tránh bị nát. Sau đó bỏ vào hộp hoặc từng túi nhỏ rồi đem cấp đông thì sẽ giữ được màu trắng thơm, vị bùi ngọt, dẻo khi chế biến.

 

Bạn đã biết cách bảo quản hạt sen tốt nhất chưa?

 

Ngâm nước muối loãng rồi chần qua nước sôi và cấp đông

 

     Một cách để trữ hạt sen sử dụng lâu được nhiều người áp dụng, đó là ngâm hạt sen với nước muối loãng rồi trần nhanh với nước sôi và cấp đông. Hạt sen tươi mua về, rửa qua một đến hai lần với nước lạnh, mang đi ngâm cùng với nước muối loãng, sau đó vớt ra rửa sạch lại. Đun nước sôi và cho thêm một muỗng cà phê muối vào, đem hạt sen chần nhanh khoảng 3 phút rồi vớt ra, cho vào thau nước đá lạnh, ngâm trong 10 phút. Cuối cùng chia hạt theo thành từng phần vừa ăn rồi mang đi cấp đông.